Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2009

TIẾT MỤC CỦA ANH BỒ CÂU

Nộp bài cho toà soạn xong, tôi tong tả đi về. Gần ra đến cổng, một tấm biển thông báo, (hình như thông báo nội bộ) đập vào mắt tôi : “ Công đoàn Báo Thanh niên tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ nhân kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kính mời các anh chị em công tác tại báo và các cộng tác viên tham gia và cổ vũ cho chương trình.”
À, thì ra Công đoàn Báo Thanh niên cũng hoạt động phong trào ra phết. Nhưng công việc ở đây bận rộn thế này chắc chương trình cũng dăm ba tiết mục hát hò, múa may sơ sơ. Ba cái vụ văn nghệ công đoàn này tôi rành lắm. Năm nào cũng tổ chức cho có chứ chất lượng thì ‘phọt phẹt” thôi. Giữa cái thành phố to đùng, hoạt động văn nghệ chuyên nghiệp ầm ĩ 24/24 giờ với hàng đàn “sao” nổi tiếng, thì mấy cái phong trào văn nghệ của công đoàn “cây nhà lá vườn” thế này đâm ra “lọt thỏm”, chẳng ma nào thèm ngó ngàng ngoài mấy anh nội bộ đơn vị “con hát mẹ khen hay”. Nghĩ đến đấy, đã định dắt xe đi nhưng cái dòng chữ cuối cùng đã khiến tôi chú ý “Đặc biệt, có sự tham gia của anh Bồ Câu”.
Ôi trời ơi, anh Bồ Câu của tôi! Anh Bồ Câu mà chỉ nhắc đến tên thôi lòng tôi đã dạt dào biết bao cảm xúc. Anh Bồ Câu, người đã làm cho bao nhiêu con tim độc giả phải thổn thức (trong đó có tôi) vì những câu trả lời hóm hỉnh mà sâu sắc của anh. Là công tác viên của Báo Thanh niên đã lâu, cũng đã nhiều phen lân la dò hỏi nhưng tôi chưa một lần gặp mặt anh. Văn nghệ lần này, hẳn anh Bồ Câu của tôi sẽ thể hiện vai trò như là một người lĩnh xướng trong dàn đồng ca ?. Không, không, chắc là anh sẽ đơn ca một bài hát thật hay. Giọng hát của anh chắc chắn phải mượt mà, sâu lắng, sẽ làm rung lên từng nơ-ron thần kinh khán giả. Anh sẽ mặc trang phục thế nào nhỉ?. À tất nhiên là comple trắng muốt, một chiếc nơ đỏ ở cổ. Mà sao tôi không nghĩ đến chuyện anh Bồ Câu độc tấu đàn nhỉ? Có thể lắm chứ. Với một chiếc đàn dương cầm bóng loáng, một bộ áo đuôi tôm cổ điển, đầu tiên anh sẽ ngồi trầm tư, sâu lắng. Rồi bỗng nhiên, những ngón tay dài, trắng trẻo loang loáng múa điêu luyện trên phím đàn và dòng thác âm thanh cứ thế tuôn trào… Dù sao thì tôi vẫn thích anh Bồ Câu với cây đàn violon hơn. Anh sẽ đứng trên sân khấu, nâng nhẹ cây vĩ cầm trên vai và âm thanh réo rắt bắt đầu chinh phục mọi người…
Dù anh Bồ Câu có đơn ca, song ca hay độc tấu gì gì đi nữa thì tiết mục của anh chắc phải hay lắm và tôi nhất định phải có mặt để xem anh biểu diễn cho thoả lòng ngưỡng mộ anh bấy lâu nay.
Tối ấy tôi đến thật sớm, lại mua một bó hoa thật rực rỡ để tặng anh Bồ Câu. Tôi còn dự định sẽ là người đầu tiên bước lên sân khấu để tặng hoa cho anh,(hơi băn khoăn là có nên hôn nhẹ vào má của anh không, thôi không nên, vì nhỡ bạn bè đồng nghiệp và … bà xã anh hiểu nhầm thì chết). Khi đến toà soạn Báo Thanh niên tôi không ngờ lại đông người đến thế. Hội trường không đủ chỗ, Ban Tổ chức xin cáo lỗi và chuyển sân khấu ra phía ngoài sân nên buổi biểu diễn bắt đầu muộn một chút. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi ngồi tán chuyện với nhau. Thì ra, mọi người cũng háo hức xem anh Bồ Câu biểu diễn không kém gì tôi. Chúng tôi thi nhau đoán già đoán non xem anh biểu diễn tiết mục gì đây. Tuy cãi nhau về tiết mục nhưng cả lũ chúng tôi đều nhất trí rằng tiết mục của anh đặc sắc nhất nên chắc chắn phải để diễn sau cùng và vì vậy chúng tôi phải xem cho hết buổi.             
Công bằng mà nói, tuy chỉ chăm chăm vào tiết mục cuối cùng nhưng chúng tôi cũng phải thừa nhận những tiết mục văn nghệ của các cán bộ nhân viên “nhà Báo”  rất “được”, nội dung và hình thức thể hiện phong phú. Nhiều tiết mục biểu diễn rất ấn tượng. Không có ai biểu diễn dương cầm hay vĩ cầm nhưng lại có độc tấu đàn ghi ta nghe không kém gì nghệ sĩ chuyên nghiệp. Một số tiết mục hát múa với phong cách hiện đại được mọi người tán thưởng. Chương trình thêm phong phú với một tiết mục ảo thuật-hề vui vẻ, sống động làm nổ ra những trận cười sảng khoái. Người dẫn chương trình lại là một nghệ sĩ nổi tiếng cũng góp vào chương trình nét hài hước, duyên dáng…  Cứ thế, chúng tôi bị cuốn hút với những tiết mục văn nghệ của “nhà Báo” cho đến khi bất ngờ nghe người dẫn chương trình tuyên bố: “tiết mục tốp ca… đã khép lại chương trình liên hoan văn nghệ của công đoàn Báo Thanh niên hôm nay, xin chân thành cảm ơn…”
Chúng tôi không tin vào tai mình nữa. Một khoảng sân rộng nổi lên những tiếng lao xao lớn dần. “Thế còn tiết mục của anh Bồ Câu?…. Anh Bồ Câu đâu rồi?... sao không để anh Bồ Câu biểu diễn?...Hay là anh Bồ Câu bị ốm? …”
Với một nụ cười đầy ý nhị, người dẫn chương trình giải đáp thắc mắc của chúng tôi:
- Thưa các bạn, chúng tôi biết hầu hết các bạn đến đây với mong muốn được  xem anh Bồ Câu biểu diễn. Anh Bồ Câu đã nhờ tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với các bạn đã nhiệt tình cổ vũ cho tiết mục biểu diễn của ảnh.
- Đâu? anh Bồ Câu biểu diễn tiết mục nào? Sao chúng tôi không thấy.?
- Anh Bồ Câu đã tham gia biểu diễn tiết mục Ảo thuật biến hình, một chú khỉ xấu xí biến thành một cô gái đẹp trong chớp mắt. Và anh Bồ Câu chính là người đóng vai chú khỉ đó đó các bạn à(!)
Trước khi ngất xỉu đi tôi còn thấy được xung quanh mình những hàng người tự nhiên ngã rạp xuống như người ta chặt mía vậy.
(Bài này viết gửi mấy lần mà Báo không đăng (chắc sợ nói xấu anh Bồ câu giống ...khỉ). Tức mình "phọt" lên blog cho cả làng xem miễn phí.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét