Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

DIỆT BÌM BÌM

Sáng nay chat với cô bạn, lan man thế nào sang chuyện diệt cây Bìm bìm
Ở TP mình hiện đang điên đầu với lũ bìm bìm mọc trên núi Sơn Trà. Bao nhiêu đợt ra quân, bao nhiêu biện pháp từ chạt cây, đào gốc, đổ dầu luyn vào gốc, rồi đổ muối … cũng không ăn thua.
Cô bạn, có thâm niên làm việc với các cán bộ nông nghiệp, có vẻ rành rẽ về các loại cây cỏ lá cành, các loại thuốc trừ sâu hóa chất nên tư vấn, mách nước đủ thứ. (mình bảo cổ nghe theo cổ để 1 là mình thành công thần, 2 là thành tội đồ)  
- Thứ nhất, theo phương pháp cân bằng sinh thái  là nên trồng một loại dây leo khác cạnh tranh cho chúng nó tiêu diệt lẫn nhau . Lưu ý là nên xem trước đây có loại dây leo nào khác mà bìm bìm oánh chết để rồi lên nắm “chính quyền” không. Hai là “để em bảo bọn Syngenta, nó đem Gramoxon- thuốc diệt cỏ ra phun phát xem sao. Trên em chúng nó làm thế nào mà giờ tịnh không còn một dây bìm bìm nào. Thứ  ba là nên trồng cỏ ventiver để phân vùng các nơi, không cho bìm bìm lấn chiếm rồi tuần tự tiêu diệt dần…
- À, cái cỏ Ventiver này thì mình có biết, đã nhìn thấy trên ta luy các con đường trên núi. Nghe nói cỏ này nhập từ Cuba  sang, được nhân giống trồng ở nhiều nơi ngăn chặn xói lở đất tại các tuyến đường giao thông rất hiệu quả. Nhưng ông xã mình bảo (chả biết có đúng không) rằng thực ra VN mình có thứ cỏ tranh mới thực là loài có khả năng bảo vệ đất tốt nhất vì cỏ tranh có bộ rễ ăn sâu vào đất. Nhưng cỏ tranh bị bà con mình sử dụng nhiều quá, từ chặt phần trên làm nhà cho đến đào cả gốc rễ để chữa bệnh … bí đái nên cỏ tranh có nguy cơ bị tuyệt chủng. Còn cỏ Ventiver thì chả ai làm gì nên mới tồn tại được chứ. Từ đó rút ra “triết lý”: khôn cũng chết, dại cũng chết, ngon cũng chết, dở cũng chết. Chỉ có thằng nào không dùng làm gì được thì được sống (và có khi còn được khen nữa cơ).
 Cô bạn nghe nói cười hí hí, khoái chí tỷ .
- Thế còn biện pháp phá bìm bìm, nếu là tớ thì tớ chỉ cần làm thế này : kiếm ngay một ông lương y (hay ông bà đồng nào đó) phán một câu trên báo: “Bìm bìm là một loại cây rễ có chứa hoạt chất ômvôdicô, xongxuoitađiông, lemongvodico… có khả năng tráng thận, cường dương, trị bệnh Y Sờ Lờ,  rất quí hiếm”. Nếu muốn “xôm” hơn thì cho tổ chức thu mua làm dược liệu …Đảm bảo 3 ngày sau không còn cái lá bìm bìm. He he

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét