Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

CÁI ĐỒNG HỒ

Cái đồng hồ thì là ... cái đồng hồ chớ chi nữa mà phải hỏi. Cụ thể hơn thì nó là cái để người ta biết xác định thời gian thời điểm cho một việc gì đó, để khỏi phải trễ đi một cái gì đó ....
Nhà tớ có cái đồng hồ to, treo tường. Lẽ ra đã là đồng hồ thì nó phải ... đúng giờ như những đồng hồ khác, mà có sai thì sai tí xíu thôi (ở đời này có cái gì đúng tăm tắp đâu mà đòi đồng hồ phải đúng) . Thế nhưng để nhắc nhở cu Tít và cu Bống (hai giai nhỏ chúa trùm ngủ nướng) về thời điểm đi học nên tớ đã vặn cho đồng hồ chạy trước khoảng 7, 8 phút. Thế là hàng ngày dù chỉ mới sắp đến giờ đi học nhưng tớ toàn chỉ đồng hồ để giục mấy nhóc "nhanh lên trễ giờ rồi kìa"
Sau vài lần kiểu ấy thì Tít và Bống khám phá ra cái sự gian lận của mẹ nó và thế là tiếp tục ... ngủ nướng, mặc cho mẹ nó giục toáng lên. Tệ hơn, chúng còn cố ý dềnh dang, chủ quan khinh địch "không trễ đâu mà mẹ, đồng hồ nhanh mà..."
Điên quá, thế là tớ mới vặn lại cái đồng hồ cho đúng tiêu chuẩn
Kết quả là ... cu Tít sém nữa bị đuổi ra ngoài vì đến trường chậm. (nó tưởng đồng hồ vẫn chạy nhanh như mọi khi)
Tớ rút ra kinh nghiệm ngay: Một khi cái dối trá đã trở thành thói quen được chấp nhận rồi thì việc thay đổi thói quen ấy dù là bằng sự trung thực sẽ trở thành ... tai họa.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét