Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Giấc mơ "Bà Thủ tướng Ớt"

Em gái  ông Thạc -sỉn, bà  Din - luc sinh ngày 21/6/1967, sau mình đúng ... 4 ngày. Thế mà bả đã là Thủ tướng một nước to đùng là Thái Lan. Hôm trước, nghe tin bả trúng cử,  rảnh rảnh tự nhiên ngồi nghĩ thấy ... tức bà già quá. Hồi ấy đẻ chậm mình 4 ngày, biết đâu bi chừ mình cũng là Din-luc của Việt Nam nhỉ.
Dưng mà chừ nhìn cảnh nước ngập lụt lội ở Băng cốc, thấy bả Din-luc xắn quần lội nước, chỉ đạo cái nọ, quyết định cái kia, lại nghĩ … cám ơn bà già và thấy tội cho bà Din – luc.   
Nhớ lại ngày trước, ông già mình nói vui với moi người: "phải đào tạo con nhỏ này thành như bà INDIRA GANDI , thủ tướng Ấn Độ".  Hồi mới lên 5, "bà Thủ tướng  dỏm" (là mình, gọi tắt là bà TTg) được theo ba đi uống bia hơi (nhà gần trạm bán bia mà), ba 1 vại bia, khách 1 vại bia thì "bà TTg" đây cũng ... 1 vại bia ngang ngửa, không kém. "Bà TTg" từ nhỏ cũng được ngồi hóng hớt đủ thứ chuyện chính trị, chính em của các bậc tiền bối. Lớn hơn tí thì được tham gia "phát vài cái biểu" khiến nhiều người cũng mắt tròn mắt dẹt, khen lấy khen để. Chẳng hạn hồi 5 tuổi, đúng hôm giao thừa, tức tối vì phải đứng bên ngoài không vào được đền Ngọc Sơn, trong khi các ông Tây được công an bảo vệ cho vào thoải mái, "bà TTg" đã phát biểu: "ba này,  đây là nước Việt Nam, Đền Ngọc Sơn là của Việt Nam, cầu Thê Húc cũng là của Việt Nam mà tại sao các chú Công an lại không cho người VN vào mà lại chỉ cho người nước ngoài vào?" . Ông già ngớ người ra vì con bé hỏi câu “già đắng” quá đi mất.
Năm 18 tuổi, vừa tốt nghiệp cấp 3 xong, có lần nghe ông già ngồi nói chuyện với các bác nhớn, mềnh góp chuyện bằng một câu: “Họ nói, dân phương tây là dân duy lý (cứ cái gì có lý là hắn theo), dân Tàu là dân duy ý chí (bắt buộc làm theo ý chí của lãnh đạo bất kể đúng sai); Dân Ấn độ là dân duy linh (chỉ tin vào thánh thần tôn giáo), còn dân Việt ta là … duy tình (chỉ tin vào tình cảm của mình). Các cụ nghe thế gật gù, con bé này ngon đó, ông già mình sướng ra mặt ….
Vào Đại học Luật. Một hôm nghe con bé bạn dân miền Tây trả lời câu hỏi vì sao em chọn học luật, nó trả lời thế này: “em thấy đời bất công quá nên em chọn học ngành này”. Mình bĩu môi buông một câu: sáo, vớ vẩn. Người kia hỏi lại: Thế sao em lại chọn học luật. Mình bảo ngay: Em học để biết luật, để biết luật có kẽ hở nào là em … lách. He he
Đặt giả sử nếu mình là bà TTG thật thì báo chí ta sẽ viết về mềnh thế này: “đồng chí Ớt được sinh ra lớn lên trong một  gia đình có truyền thống đấu tranh cách mạng; được giáo dục  một cách cơ bản và toàn diện (có nhận học bổng) trong nhà trường XHCN, được tiếp cận những nền giáo dục KHKT tiên tiến mà vẫn đậm đà bản sắc dân tộc.  Đ/c Ớt cũng đã từng sống những năm tháng chiến tranh ác liệt, những năm đất nước còn nhiều khó khăn nên đ/c đã hun đúc nên ý chí kiên cường, quyết tâm xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phát huy truyền thống gia đình(3 đời củ chuối), đ/c Ớt nhận thức hết sức đúng đắn về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng….”
Tất nhiên nghe những lời như vậy bà Ớt sẽ rất sung sướng, tự hào, thấy mình cao hơn thiên hạ, thấy mình giỏi hơn thiên hạ, thấy cấp trên quá sáng suốt khi lựa chọn mình làm TTg và tin rằng mình hoàn toàn xứng đáng với vị trí ngất ngưởng ấy.
Nếu mình không được làm Thủ tướng và bị “lợi dụng” thì chắc hẳn các bài báo “lạ” sẽ đưa tin thế này: "Bà Ớt, một người đã từng được nuôi dưỡng và giáo dục trong một gia đình có truyền thống, được học hành bài bản, được đào tạo để có thể nắm giữ những cương vị quan trọng trong bộ máy. Tuy nhiên bà Ớt đã không được chế độ tôn trọng lựa chọn vì vướng phải những tư tưởng cấp tiến chưa phù hợp với thời đại của nước bà …"
Tất nhiên nghe những lời như vậy bà Ớt sẽ cảm thấy chạnh lòng, sẽ cảm thấy tức tưởi biết bao. Rồi bà Ớt sẽ tự nhủ phải đấu tranh để giành cho được những gì (mà bà tự sướng) cho rằng nó thuộc về mình và phải thuộc về mình.
Nhưng thực ra bà Ớt vẫn chỉ là bà Ớt. May thay, bà Ớt vẫn nhận ra được là mình đang ở chỗ nào, mình là ai và biết bằng lòng với những gì mình đã có. Cho dù, đến nay, bà Ớt vẫn “nuôi dưỡng” giấc mơ thành TTg thì bà biết đó cũng chỉ là giấc mơ mà ai sống trên đời thì cũng nên có. Bà cũng biết nếu  bà ở phương Tây duy lý thì cái  giấc mơ ấy bà có thể nói toang toác ra mà không bị chửi thẳng vào mặt là “đồ con điên” mà thôi

6 nhận xét:

  1. thì Bà vẫn là Bà có ai tranh mất đâu chỉ hỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Ơ, bạn Ớt có cả nhà blogspot này từ lâu, hay là mới làm vậy? Nếu mới làm thì làm sao đem hết bài từ yahoo blog về đây, chỉ mình với?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ngày nay phải hì hụi chuyển qua đó boác HB à. Thủ công thôi cóp, dán ấy mừ.

      Xóa
  3. À, có nghĩa là cứ copy and paste rồi để ngày tháng đúng như bài gốc thì sẽ tự động sắp xếp theo trình tự thời gian hả? Mai mốt mình cũng phải dọn hết bài ở yahoo về blogspot thôi. Thank bạn Ớt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu muốn sắp xếp theo thời gian thì bác vào chỗ lịch biểu (phía bên phải màn hình) , chọn phần tự đặt thời gian và chọn lịch trong đó (có thể gõ chữ cũng đươc). Sau đó bấm hoàn thành. Rồi mới xuất bản. Cũng dễ thôi mà và hơi mất công một chút nhưng nên làm như thế để có thể kiểm sóat được bài

      Xóa
  4. Chờ tháng sao bọn Yaahoo nó ra công cụ chuyển đấy.

    Trả lờiXóa