Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Câu chuyện bịa về con cò và dòng sông

(Làm bài thơ này cách nay đúng 20 năm. Hồi ấy đi thăm Hòn Kẽm - Đá Dừng. Một địa danh đầu nguồn sông Thu Bồn. Đó cũng là 1 căn cứ địa cách mạng)
                                                                 Ngó lên Hòn Kẽm - Đá Dừng
                                                       Thương cha nhớ mẹ quá chừng bậu ơi
                                                                                      (ca dao)

 Ngày ta chưa quen nhau
Con cò trắng ẩn mình trong bụi lác,
Chẳng có dòng sông mênh mông bát ngát,
Chỉ có núi rừng và biển xa thôi.

Ngày ta quen nhau rồi
Con cò trắng vút lên
Chấp chới cánh cò khắc khoải
Con nước quặn mình xẻ đôi ngọn núi
Đưa mít non em hái về kho với cá chuồn
Thành dòng sông xanh mang tên Thu Bồn
Cá chuồn ngược lên theo cánh cò bay lượn
Thành biền dâu xanh và cánh đồng lúa chín
Như lá thư tình anh gửi đến cho em…

Em có thấy không cánh cò chao nghiêng
Nếu em không nói yêu anh
Con cò trắng sẽ lại dỗi hờn trốn mất
Sẽ chẳng còn dòng sông chiều nay nghe em hát
Hòn Kẽm, Đá Dừng chôn chặt nỗi nhớ mong.

                                                                                                                                          1993

4 nhận xét:

  1. Mình lại thích nhất là món cá chuồn ướp nghệ và nén, gấp đôi buộc bằng sợi lạt rồi chiên lên cơ. Ngãy xưa mẹ minh hay làm món đó, mình có thể ăn vã liên tục 3, 4 con. Ăn cá chuồn kho mít non cũng ngon nhưng hay bị mắc răng, hihi :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn biết câu này không: Ai về nhắn với hạ nguồn, Mít non gởi xuống cá chuồn gửi lên.
      Nói thực là đến giờ mình vẫn chưa được ăn cái món cá chuồn kho mít non đó, mà hầu như chỉ là món cá chuồn chiên như bạn kể. Hì hì ...
      Còn cái này nữa, cái này má mình nói: " bữa cơm sui không bằng cái mui cá chuồn". Thế bạn Hòa Bình đã ăn cái mui cá chuồn chưa? Nó có tí tẹo ở đầu mõm cá,nhai sừn sựt, giòn giòn...

      Xóa
    2. Mình biết câu đó, nhưng mình nhớ là "ai về nhắn với bạn nguồn", chứ không phải "hạ nguồn". "Bạn nguồn" nghe tình cảm hơn chứ nhở, nên chắc là đúng hơn đó. Bạn ở Đà Nẵng mà chưa ăn cá chuồn kho mít mon thì đáng bị phê bình quá. Mai ra chợ mua 2 thứ về kho cho sắp nhỏ ăn luôn đi, hihi. Nhưng nhớ lựa mít non thật non chứ hơi già một chút là ăn xơ mít mắc răng đó.
      Câu "bữa cơm sui không bằng mui cá chuồn" mình cũng biết, cũng là mẹ mình đọc cho nghe luôn. Đương nhiên đã ăn vã 3, 4 con một lúc thì phải ăn cả cái mui rồi, vậy mà cũng hỏi, hehe :-)

      Xóa