Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

CHUYỆN "CƯỚP" HOA


Cô gái này đang "cướp" giỏ hoa trên tay anh cảnh sát cơ động sáng ngày 17/2/2013 tại đường hoa ĐN


Mấy ngày này, Đà Nẵng "sôi sục" phản ứng với các bài viết trên một  số báo như vnexpress, Người lao động, Thanh Niên khi đưa tin về việc "cướp" hoa, "tranh giành" hoa tại đường hoa Bạch Đằng, Đà Nẵng. Trên mạng xã hội  cũng đã xuất hiện những lời kêu gọi đòi "tẩy chay" các báo này vì cho rằng đã xúc phạm đến danh dự cùa người Đà Nẵng. Thậm chí có cả mẫu đơn gửi Tòa án để khiếu nại việc các báo này sử dụng hình ảnh của các cá nhân, cho rằng họ đã "cướp" hoa trong sự "bất lực" của lực lượng bảo vệ. 
Sự thật cũng đã khá rõ ràng. Bởi ngày 17/2 là ngày thu dọn để trả lại mặt bằng cho thành phố. Các loại hoa đã được Ban tổ chức thu dọn, phân loại để từng khu vực riêng biệt, Một số loại hoa quý được để riêng để đem cho các chùa, đình, trường học... theo kế hoạch. Số còn lại  sẽ cho xe của công ty Môi trường đô thị đem đi đổ. Cùng lúc ấy, nhiều người dân đi qua thấy vậy liền xin một vài chậu đem về nhà. Lực lượng bảo vệ khi ấy chỉ làm nhiệm vụ trông coi để tránh trường hợp người dân lấy các vật dụng trang trí khác. Đám đông hồn nhiên xúm vào một chỗ tất không tránh khỏi những lộn xộn ngoài ý muốn, không đáng có. 
Sự hồn nhiên của người dân, sự "dễ dãi" thiếu lường trước  của Ban tổ chức, và sự ẩu tả của phóng viên trong bài viết ... dẫn đến sự phản ứng của người dân Đà Nẵng
Người Đà Nẵng phản ứng, coi việc báo chí đưa tin như vậy là một sự xúc phạm, một sự sỉ nhục cũng là điều dễ hiểu. Bởi ngoài việc sử dụng từ "cướp", "tranh giành" một cách tùy tiện, cẩu thả, một vài bài đã còn có ý mỉa mai khi "chua" thêm mấy chữ "ở thành phố đáng sống" gây nên sự hiểu lầm, chê bai, thất vọng của bạn đọc cả nước, vốn trước đây đã hết lời khen ngợi cho nếp sống văn mình ở thành phố chúng mình.
Mọi sự rồi cũng sẽ qua mau, sự thật rõ ràng và thực ra sự việc này cũng chẳng phải là chuyện to tát gì và nếu nó ở nơi khác thì chắc cũng chẳng mang lại sự giận dữ như thế. Ở đây, giới truyền thông, nhất là mấy tờ báo nọ có lẽ cũng đã nhận được một bài học đắt giá cho thói ẩu tả của mình.
Nhưng qua đây mới thấy người Đà Nẵng yêu thành phố của mình thế nào. Họ không cho phép sự bôi nhọ (dù nhỏ) đến danh dự của mình và quyết tâm bảo vệ thanh danh của người Đà Nẵng. 
Trong chuyện này, có khi mình chưa hẳn đã đồng tình với các bạn, các anh em về cách phản ứng khá thái quá của họ đối với báo chí nhưng ở mặt khác lại có niềm hơi hơi tự hào khi bằng hành động ấy đã nói lên cái tình yêu của họ đối với thành phố này. Một thông điệp khá thẳng thắn, quyết liệt đưa ra cho bất cứ ai "động" đến Đà Nẵng sẽ phải hối hận về việc làm của mình.
Tại sao vậy? bởi Đà Nẵng đã được xây dựng đàng hoàng, đẹp đẽ như  hôm nay là sự đóng góp chung của mỗi người dân và rõ ràng là mỗi người dân thành phố đều ý thức điều đó. Mình nói không ngoa khi cho rằng, người dân đã cảm thấy trách nhiệm của mình gắn với từng viên gạch lát đường. Còn nhớ  vài năm sau khi cây cầu Sông Hàn được xây dựng xong (năm 2000), một cụ ông khi thể dục qua đây đã gọi điện cho Chủ tịch báo tin việc người ta tháo dỡ 1 đoạn lan can sắt trên cầu. Cuối cùng, họ yên lòng khi nghe giải thích rằng việc này là để sửa chữa lại đoạn lan can đó. 
Chúng mình làm việc ở đây cũng thường xuyên nhận được ý kiến của người dân gọi đến phản ảnh và yêu cầu nhiều việc đôi khi vượt qua chức trách, thẩm quyền của chính quyền. Có người gọi đến để phản ảnh, nói đúng hơn là gọi đến để giãi bày chuyện 1 quán bún bán với giá cắt cổ và ông chủ quán thì thiếu nhã nhặn với khách ... Ông này không bằng lòng với lý do "tôi vừa giới thiệu với bạn tôi về thành phố mình văn minh lịch sự, vậy mà ông chủ quán ăn nói khiếm nhã thế khiến tôi xấu hổ quá"  
Lan man nhiều lại quay sang chuyện "cướp" hoa.
 Tấm hình trên bài viết này có lẽ cũng đã nói lên nhiều điều về sự thật "cướp" hoa ở đường hoa Đà Nẵng, và chắc nó cũng đã xoa dịu được mấy cái đầu nóng hầm hập đòi xử lý mấy tay phóng viên ẩu tả kia.
Thế này thì ai lại không muốn làm "kẻ cướp" nhỉ

2 nhận xét:

  1. VietArt OOH PHẢN HỒI VỀ VỤ ĐƯỜNG HOA http://www.facebook.com/babel.thinh/posts/421726834581642

    Trả lờiXóa
  2. Đọc mà thấy điên cái thằng phóng tinh viên, rõ là muốn dìm hàng Đà Nẵng mà.

    Trả lờiXóa