Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

NGÀY ĐẦU CHO NĂM MỚI -HÃY SỐNG CHUẨN MỰC VỚI CHÍNH MÌNH

Nghe như một lời kêu gọi, hay ho là một câu khẩu hiệu, hay hay hơn nữa là một thông điệp gửi cho ... chính mình.
Từ lâu rồi, cuộc sống đã cho ta nhiều bài học có giá trị. Người nào muốn nổi tiếng mà không có tài thì làm xì căng đan, nếu muốn hạ bệ ai đó thì ca ngợi người ta lên mây xanh và thế là chả bao lâu sau sẽ có hàng tấn "đạn dược" nã không tiếc để biến họ thành liệt sĩ ; nếu muốn cho thương hiệu mình nổi  tiếng thì không gì tốt hơn là đấu giá từ thiện ..."đểu". Báo chí ngày nay thì nhiều, thông tin tưởng nhiều mà hóa ra ít bởi còn phụ thuộc vào chuyện có cho nói hay không cho nói ...Sự thật đã rành rành những tên ăn cắp thì lên mặt dạy văn hóa, những kẻ vô đạo đức lại đi giảng giải về đạo đức; kẻ học hành không ra gì, "văn dốt vũ dát"  đi lao động xuất khẩu nước ngoài thì làm lãnh đạo, dưới một người mà trên triệu người; kẻ quay cóp gian lận bài thi thì được lên mặt chỉ giáo bắt người khác phải đọc chép lời mình...  
  Nói vậy để biết rằng hiện nay (cũng chả phải hiện nay mà đã lâu lắm rồi) giá trị con người bị "xào nấu" bị chế biến, bị đánh tráo, ăn cắp,... quá nhiều, để đến nỗi chính ta đôi khi cũng không biết mình ở thang bậc nào.
Cho nên năm nay phải tự dặn mình hãy sống chuẩn mực trước hết với chính mình. Tự dặn mình đừng có dại mà dây với mấy cái chữ "thi đua", "tiên tiến", "tiêu biểu"... để cho thiên hạ đàm tiếu. Cũng đừng có tỏ ra "cái gì cũng biết" để rồi "không biết có đúng không" làm người ta ngứa mắt. Đừng có ăn mặc lôi thôi quá để họ phê bình, đừng ....
Rốt cục ta làm những việc đó /hay đừng làm những việc đó chỉ vì ...muốn cho ...thiên hạ khỏi phải bàn tán, dè bỉu, chê bai, bươi móc.  Thế chính ta. Sao ta không làm cái điều chuẩn mực của chính mình, cho chính mình? Cho dù cái "chuẩn mực" ấy của ta chỉ là một sản phẩm của những suy nghĩ đầy mộng mơ, thiếu hiện thực và mang tính chất vô cùng trừu tượng. Khó nhỉ. Mà cũng không khó lắm. Nó thế này: 1/Chăm sóc gia đình tốt tốt; 2/ Chơi với bạn bè vui vẻ thỏa mái; 3/Tranh thủ kiếm tiền (nếu được) để chi tiêu khỏi phải lăn tăn; thế thôi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét