Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2010

MÌNH ĐÃ TỪNG LÀM LỚP TRƯỞNG

Hồi ấy (năm 1977), mình mới lơ ngơ từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Hồi ấy miền Nam học hệ 12 còn miền bắc học hệ 10 nên khi tốt nghiệp lớp 3 Hà Nội, mình suýt bị bắt học lớp 4. Rất may với thành tích học tập vào loại xịn của trường xin Hà Nội mình đã được nhảy cóc lên học lớp 5 với cam kết của ba với cô hiệu trưởng rằng "cho cháu học thử 1 tháng nếu không tiếp thu được thì xuống lớp 4 học". Rứa rồi tháng đầu tiên, mình đứng nhất lớp nên nghiễm nhiên không bị xuống lớp 4 nữa. Sau này nghe con Th. kể lại, hồi năm trước thằng H. luôn đứng đầu lớp. Đến khi con Th. cũng ngoài bắc vào đứng nhất lớp thì thằng H. khóc te tua. Năm sau thì con Th. lại là đứa khóc sướt mướt vì bị mình cướp ngôi. He he
Mình vào lớp sau, lại nhỏ tuổi hơn nhiều đứa, chả quen đứa nào, cũng không nói chuyện gì với ai (hồi ấy rụt rè lắm chứ không lắm mồm, mẹ Đốp như chừ) nhưng chả hiểu sao thầy giáo lại chọn ngay mình làm lớp trưởng. Hồi ấy nhận nhiệm vụ lớp trưởng gần như là do thầy bảo phải răm rắp làm theo chứ chẳng được vặn vẹo từ chối gì. Lớp mình hồi ấy gần 40 đứa, đa số là mấy đứa ở trong Nam, mà trong Nam thì hầu như là con em nhà nguỵ quân, nguỵ quyền trước giải phóng. Cho dù tất cả chúng mình đều còn nhỏ, chưa hiểu mấy về chế độ này chế độ nọ nhưng những đứa ngoài Bắc vào như mình (bọn trong này gọi là con cán bộ, Bắc cầy) thì thường ăn mặc lùi xùi hơn, lại hay nói những chuyện cao xa hơn và lẽ dĩ nhiên là ...viết văn hay hơn. Ngược lại bọn miền Nam thì đời sống khá hơn, ăn mặc chải chuốt hơn và giỏi toán với Anh văn hơn. Mình nhớ hồi ấy mình cứ bị chúng nó trêu chọc vì nói toàn tiếng Bắc khi hô cả lớp xếp hàng.
Mình làm lớp trưởng từ năm lớp 5 đến năm lớp 9. Năm nào cũng xin cô thầy thôi không làm lớp trưởng nữa nhưng rồi lại bị cả lớp bỏ phiếu nhất trí bầu lại làm lớp trưởng. Hồi đầu thì cũng nhiều đứa ghét, thậm chí còn bị oánh nhưng  từ năm lớp 8 thì cả lớp đã trở thành một tập thể khá thân thiện và lớp trưởng thì cực kỳ uy tín nhất là với tụi con trai. Lớp trưởng cũng không ít lần phải gánh chịu những trò đùa tai quái của lũ bạn. Khi thì cả một xô giấy vụn được kê hờ lên cánh cửa để khi lớp trưởng mở ra thì .... đổ ụp xuống đầu 
Đến năm lớp 9 có một chuyện khiến cho uy tín lớp trưởng tăng nhanh trong đám ... con trai. Chuyện là con Th là con cô giáo hiệu phó nhà trường. Nhà nó ở gần nhà thằng H. Chả biết ở nhà chúng nó gây chuyện gì với nhau mà hai đứa luôn xung khắc lên lớp mắng chửi nhau suốt ngày. Một hôm thằng H. và mấy đứa con trai chặn đường oánh cho con Th. một trận. Dễ hiểu là sau đó Hội đồng kỷ luật nhà trường họp có mời lớp trưởng đến dự. Buổi họp khá căng thẳng. Thằng H. thì cũng là con cán bộ nhưng mấy đứa cùng nó đánh con Th. thì lại là con nguỵ quân, nguỵ quyền, công giáo ... đủ cả. Trong cuộc họp lẽ dĩ nhiên có ý kiến đuổi học những thành phần quậy phá, gây rối... Cuối cùng, họ mời lớp trưởng có ý kiến (dân chủ ra phết). Mình mới phát biểu rằng: Thứ nhất bạn H là con trai mà đánh bạn Th. con gái là sai. Nhưng bạn Th. cũng rất sai khi mắng bạn H. là "đồ chó đẻ". như vậy bạn Th. không chỉ xúc phạm đến bạn H mà còn xúc phạm đến mẹ bạn H. nữa. Cho nên việc xử phạt theo em là nên công bằng đối với cả hai bạn chứ không chỉ riêng bạn H.
Hình như cả Hội đồng hơi... ngớ người ra vì cái tình tiết mới này, vì hình như chưa ai nghĩ đến điều rằng con của cô hiệu phó có lỗi, hoặc nếu biết thì cũng chẳng ai dám nói.
Sau khi "phát biểu" xong, lớp trưởng được cho về lớp để Hội đồng tiếp tục bàn bạc. Rồi sau đó, chả thấy kỷ luật đứa nào nhưng nghe đâu con Th. về bị ăn một trận đòn nên thân...
Thằng H và cả lũ con trai kể từ đó nể lớp trưởng hẳn (không biết ai nói cho nó biết). Bố mẹ nó thì cứ bảo mình đến nhà chơi. Mẹ nó làm nhà máy nhựa, hôm mình đến nhà với đôi dép Sông Hàn rách (đã được má mình khâu lại) nên hôm sau đã gửi ngay cho thằng H. mang lên "biếu" lớp trưởng một đôi dép Sông Hàn mới tinh.
Hình như đó là món quà "nhận hối lộ" đầu tiên của mình và làm mình nhớ mãi... 
Hơn 30 năm sau đi học lớp ...lái xe ô tô. Ông thầy chủ nhiệm cũng có lần tình cờ gặp biết mình nên "dùi" cho  đám học viên đề nghị mình làm ban cán sự lớp. Mình liền phát biểu:
- Tui không từ chối chuyện làm cán bộ lớp nhưng thú thật với lớp là tui chỉ quen làm lớp trưởng thôi. Làm từ hồi còn học tiểu học cơ.  Mà cũng nói thiệt tuy tui là phụ nữ nhưng ba chuyện cơm áo gạo tiền là tui ... ẹ lắm. Nên nếu lớp mình muốn có sự khác biệt mà đồng ý bầu tôi làm thì tui hứa làm tới nơi. Còn nếu bầu tui làm lớp phó cơm áo gạo tiền thì đề nghị bầu người khác.
Nghe xong, cả lớp ... choáng. Thầy chủ nhiệm càng choáng nhưng không còn cách nào khác vì cả lớp biểu quyết rầm rầm. Thầy bảo lần đầu tiên có lớp trưởng trường này là nữ. Cuối khoá học, lớp mình thi phát một đậu trên 95%.
Riêng cả lớp biết ơn lớp trưởng vì không phải đóng thêm 750.000 đồng và cũng không nhậu nhẹt linh tinh như những khoá khác (lớp trưởng là nữ nên không sử chuyện nhậu nhẹt). Chi phí học lái xe vì thế giảm hẳn. Đi ra đường thỉnh thoảng lại thấy mấy cánh tay giơ lên vẫy vẫy: a... chào lớp trưởng! Không biết là đứa nào... chỉ thấy vui.     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét